ஞாயிறு, 29 ஏப்ரல், 2018

கீரனூர் சிவன்கோயில்

கீரனூர் சிவன்கோயில்



சாமியின் பெயர் - உத்தமநாதர்
அம்மன் – பிரகதம்பாள்.
நந்தி மிகவும் பழமையானதாக அழகான தோற்றத்துடன் காணப்படுகிறது.
“கீரனூர் 11ஆம் நூற்றாண்டில் கட்டப் பெற்றுள்ளது என்றும்.  கீரனூருக்கு உத்தமநாதபுரம் என்றும் சுகபுரி என்றும் பெயர்கள்  உண்டு என்றும், சுகர் என்ற முனிவர் தவம் செய்த்தாகவும் வேட்டைக்கு வந்த ஓர் அரசனது அம்பு ஒன்று இவர் மீது பட்டு இவர் தவம் கலைந்த்தாகவும் அதற்கு பிராயசித்தமாக ஒரு கோயில் கட்டும்படி அவர் ஏவி கோயில் கட்டப்பட்டதாகவும் புராண வரலாறு“ என்று கோயிலில் எழுதி வைத்துள்ளனர்.
கல்வெட்டுகளில் உத்தநாதபுரம் என்று கண்டிருக்கிறது.  கோயில் உள்பிரகாரதம் மற்றும் வெளிப்பிரகாரம்  எங்கும் கல்வெட்டுகள் மிகவும் நிறைந்து காணப்படுகின்றன.



மிகவும் பழமையான ராசகோபுரம்.
“கீரனூர் 11ஆம் நூற்றாண்டில் கட்டப் பெற்றுள்ளது என்றும்.  கீரனூருக்கு உத்தமநாதபுரம் என்றும் சுகபுரி என்றும் பெயர்கள்  உண்டு என்றும், சுகர் என்ற முனிவர் தவம் செய்த்தாகவும் வேட்டைக்கு வந்த ஓர் அரசனது அம்பு ஒன்று இவர் மீது பட்டு இவர் தவம் கலைந்த்தாகவும் அதற்கு பிராயசித்தமாக ஒரு கோயில் கட்டும்படி அவர் ஏவி கோயில் கட்டப்பட்டதாகவும் புராண வரலாறு“ என்று கோயிலில் எழுதி வைத்துள்ளனர்.

கல்வெட்டுகள்
கீரனூர் கல்வெட்டு 1 (உள்பிரகாரம்)

கீரனூர் கல்வெட்டு 2 (உள்பிரகாரம்)

கீரனூர் கல்வெட்டு 3 (உள்பிரகாரம்)

கீரனூர் கல்வெட்டு 4 (உள்பிரகாரம்)

கீரனூர் கல்வெட்டு 5 (உள்பிரகாரம்)

கீரனூர் கல்வெட்டு 6 (உள்பிரகாரம்)

கீரனூர் கல்வெட்டு 7 (உள்பிரகாரம்)


கீரனூர் கல்வெட்டு 8 (உள்பிரகாரம்)

கல்வெட்டுப்பாடம்

  1. ஸ்ரீமண் சோளர்வீமன் சோழற்யாண்
  2. அக்கலதேவ சோழமகாராசாவும் நாட்(டாரும்)
  3. ஏவிளம்பி வரு தை மாதம் .... கீரனூர் உள்ள
  4. ..... இசை(ந்)த ஊரவரும் உப்பலி குடி ஊராயினார்
  5. ந்த ஊரவரும் மேலை புதுவயல் கீழை புதுவயல்
  6. .... பள்ளத்தூ(ர்) மதியத்தூ(ர்) விருதூர் யாகு(வ)
  7. ச்சி ஊர்க்கு இசைன்த ஊரவரும்
  8. அக்கால சோழ மா
  9. த்தலைவரும் நகராற்றுமலை
  10. சில்மருதூ(ர்) பெருநசை ஊர்
  11. யாகுடி ஊரவரும் உடையவர் உத்தமசோழரீசு
  12. ரமுடைய தம்பிரானாக்கு அய்யன் (வ)சவாசய்
  13. யன் தன்மம் ஆக யிரஞ் குடி தேவமண்
  14. டலம் ஆக திருவிளம் பற்றுகையில் அந்த
  15. நின்றையற்றிலே தேவமண்டலம் ஆக வி
  16. ட்டபடியிதுக்கு அகுதம் சொல்லி யாதாம்
  17. ஒருவன் தேவமண்டலம் அகக்காரியம் என
  18. (என்று) ஆவது ... ஊ குடுற்ற தேவண்டா
  19. னால் யிரசதெண்டமதுற்று யிருபற்று
  20. நலு பொன்னும் குடுற்று அவன் அவன் மண்
  21. று மனை கணியாஷியும் தேவமண்டல அக
  22. க்கடவோம் ஆகவும் யிதுக்கு யிராண்(டு) நினை
  23. ற்றவன் கெங்கைரையில் கரா பசுவை கொண்
  24. றப் (பறதெவோச) கடவன் அகவும் யிதுக்கு யிண்
  25. டு நினைற்றவன்
 விளக்கங்கள்:
 ·         கல்வெட்டின் காலம் நாயக்கர் காலம் எனக் கருதத்தக்கவகையில் சில அகச்சான்றுகள் கல்வெட்டுப்பாடத்தில் கானப்படுகின்றன.  ஒன்று கல்வெட்டு தொடங்கும்போது ஸ்ரீமன் என்று தொடங்குகிறது. (கல்வெட்டில் மிகுதியாகப் பிழைகள் உள்ளன; அவற்றில் “ஸ்ரீமன் என்பது “ஸ்ரீமண்” என எழுதப்பட்டுள்ளது.) ஸ்ரீமன்” ன்னும் தொடக்கம் நாயக்கர் காலக்கல்வெட்டுகளில் மிகுதியும் காணப்படுகிறது. இரண்டாவது,  அக்கல தேவ மகாராசா”  என்னும் பெயர். நாயக்கர் ஆட்சிக்காலங்களில், நாயக்கர்களின் பிரதிநிதிகளாக இருந்து ஆட்சியை நிருவாகம் செய்துகொண்டிருந்தவர்கள் மண்டலத்தலைவர் ஆவர். அவர்கள் மகாமண்டலேசுவரர், மகாராசா என்ற பெயர்களைக்கொண்டிருந்தனர். எடுத்துக்காட்டாக, (கொங்கு மண்டலத்தில்) கோவைப்பகுதியில், வாலையதேவ மகாராசா என்ற நாயக்கர் பிரதிநிதியான மண்டலதலைவர் பெயர் குடிமங்கலக் கல்வெட்டில் வருகிறது. அதுபோல், புதுக்கோட்டைப்பகுதியில் ஒரு அக்கல/அக்கால தேவமகாராசா இருந்திருக்கலாம். புதுக்கோட்டைப்பகுதியில் வேறு ஊர்களின் கல்வெட்டுகளில் இப்பெயர் வரக்கூடும்.
·         கல்வெட்டில் ஏவிளம்பி என்னும் ஆண்டு குறிப்பிடப்பெறுகிறது. மேற்சொன்ன நாயக்கர் காலத்தை ஒட்டி இந்த ஏவிளம்பி வருடத்தை கி.பி. 1537-38 –ஆம் ஆண்டுடன் இணைக்கலாம். கி.பி. 1597-98 ஆம் ஆண்டுக்கும் ஏவிளம்பி வருடம் பொருந்தும்.
·         கீரனூரில் உள்ள உத்தமசோழரீசுவரர் கோயிலுக்கு ஒர் ஊர் கொடையாகச் சேர்க்கப்படுகிறது. முதலாம் இராசராசனுக்கு முன் ஆட்சி செய்த உத்தம சோழன் (கி.பி. 970-985) பெயரால் அமைந்த கோயில். கொடையாகச் சேர்க்கப்பட்ட ஊரின் பெயர் தெளிவாக இல்லை. “யிரஞ் குடி’ (இரஞ்சிக்குடி?) என்னும் பெயர் கல்வெட்டில் உள்ளது. கோயிலைச் சேர்ந்த ஊர்கள் தேவமண்டலங்கள் என அழைக்கப்பெற்றன. எனவே தேவமண்டலமாக மேற்படி ஊர் திருவுளம் பற்றப்படுகிறது. கொடையாளி அய்யன் வசவாசய்யன் எனக்குறிக்கப்படுகிறார். (பெயர், விசுவாசய்யன் என்பதாகவும் இருக்கலாம்)
·         கீரனூர்ப்பகுதியின் நாட்டாரும், அப்பகுதியில் இருந்த ஊர்களின் தலைவர்களும் (ஊரவர்) கூடி ஒப்புதலளித்து (கல்வெட்டில், “இசைந்து” என்று வரும் தொடர் ஒப்புதலைக்குறிக்கும்.) கொடை தீர்மானிக்கப்படுகிறது. வரி 15-இல், நின்றையற்றிலே தேவமண்டலம் ஆக விட்டபடி என வருகிரது. இதில், “நின்றை’ என்பது “நின்றிறை”  என்னும் கல்வெட்டுச் சொல்லாக இருக்கக்கூடும்.
·         வரி 15-இல், நின்றையற்றிலே தேவமண்டலம் ஆக விட்டபடி  என்றொரு தொடர் அமைகிறது. இது, தேவமண்டலமாக விட்ட ஊரானது, நின்றையத்தில் விடப்பட்டது என்னும் பொருளைத் தருகிறது. முன்பே கூறியதுபோல், கல்வெட்டில் மிகுதியும் பிழைகள் காணப்படுகின்றன. ற்ற” , “ற்று”  என்னும் எழுத்துச் சேர்க்கை கல்வெட்டில் “த்த”,  “த்து” ,  “க்கு”  என்னும் சேர்க்கைக்கு மாற்றாகப் பயன்படுத்தப்பட்டுள்ளது.
வரி 15 :  நின்றயத்திலே -> நின்றையற்றிலே
         வரி 18 :  குடுத்த -> குடுற்ற
   வரி 19 :  யிரசதெண்டமதுற்று -> யிரசதெண்டமதுக்கு
  யிரசதெண்டமதுக்கு -> யிரச தெண்டம் + அதுக்கு= யிராச தெண்டம்   
  அதுக்கு.
  வரி : 19-20  யிருபற்று நலு -> யிருபத்து நலு = யிருபத்து நாலு
   இப்பிழைகளை நீக்கிப்படிக்கையில், நின்றையத்திலே, குடுத்த,  
        யிருபத்து நாலு, யிராச தெண்டம் அதுக்கு ஆகிய சரியான பொருள்
        தருகின்ற சொற்கள் கிடைக்கின்றன. மேலும், “இ” என்னும் எழுத்தில்
        தொடங்கும் சொற்கள் “யி என்னும் எழுத்தில் தொடங்குவதையும்
        காணலாம். எனவே, இராச தெண்டம், இருபத்துநாலு ஆகியன
        சரியானவை என்பது பெறப்படுகிறது. “நின்றை” என்பதும், “நின்றிறை
        என்பதன் பிழையான வடிவம் எனக் கருதவேண்டியுள்ளது. காரணம்,
        கல்வெட்டு அகராதிப்படி, “நின்றிறை”  என்பது “மாறாத வரி
        யைக்குறிக்கும் சொல்லாகும்.
இவை அனைத்தையும் ஒன்றுகூட்டிப்பொருள் கொள்ளும்போது,    தேவமண்டலமாகச் சேர்க்கப்பட்ட ஊர், மாறாத வரி வருவாயைக்கொண்டதாக அமைக்கப்பட்டது எனவும், இந்த தன்மத்துக்கு அகுதம் (தீமை) சொன்னவர்கள் இராசதெண்டம் (அரசக்குற்றம்) செய்தவராகக் கருதப்படுவார்கள் எனவும், அவ் இராசதெண்டத்துக்கு இருபத்துநாலு பொன் அபராதம் விதிப்பதோடு, அவர்களுடைய மன்று, மனை, காணியாட்சி நிலம் ஆகியன பறிக்கப்பட்டுத் தேவமண்டலமாக இணைக்கப்படும் எனவும் விளக்கம் அமைகிறது. ( காணியாட்சி என்பது கணியாஷி எனப் பிழையாக எழுத்தப்பட்டுள்ளதை நோக்குக.)
 இந்த தன்மத்துக்கு “இரண்டு நினத்தவன்”  (கல்வெட்டில் யிராண்டு
நினைற்றவன்) கங்கைக்கரையில் காராம்பசுவைகொன்ற பாவத்தை
அடைவான் எனக்கல்வெட்டு முடிகிறது.
இரண்டு நினைத்தவன் = தீங்கு செய்ய நினைத்தவன். 
மேல் உள்ள கல்வெட்டை வாசித்து அளித்தவர்ன திரு. துரை சுந்தரம் அவர்கள், 
நன்றி - மின்தமிழ் https://groups.google.com/d/msg/minTamil/NYLOsdlJs3A/MssQndODDQAJ

கீரனூர் கல்வெட்டு (வெளிப்பிரகாரம்)

கீரனூர் கல்வெட்டு (வெளிப்பிரகாரம்)
கல்வெட்டுகளில் உத்தநாதபுரம் என்று கண்டிருக்கிறது.  கோயில் உள்பிரகாரதம் மற்றும் வெளிப்பிரகாரம்  எங்கும் கல்வெட்டுகள் மிகவும் நிறைந்து காணப்படுகின்றன.

எத்தனையோ முறை திருச்சிராப்பள்ளி சென்று வந்துள்ளேன்.  அத்தனை முறையும் கீரனூர் வழியாகத்தான் பேருந்து செல்லும். சாலையின் நடுவே இருக்கும் காந்திசிலையைப் பார்த்து வணங்கிக் கொள்வேன்.  நானறிந்தவகையில் தமிழகத்தில் உள்ள அனைத்து ஊர்களிலும் பேருந்துநிலையம், மருத்துவமனை, பாடசாலைகள், அரசு அலுவலகங்கள், மற்றும் அனைத்துப் பொது இடங்களும் கோயில் இடங்களிலேயே அமைந்திருக்கின்றன.

பொன்னமராவதி வலையபட்டி குருசாமி காசிஸ்ரீ. பச்சைக்காவடி அவர்கள் அவரது 11ஆவது வருட பாதயாத்திரையைக் கடந்த 2014ஆம் ஆண்டு இராமேச்சுரம் காசி பாதயாத்திரை மேற்கொண்டார்.  அந்தப் பாதயாத்திரையில் என்னையும் ஒரு யாத்திரிகனாகச் சேர்த்துக் கொண்டார்.  காசிக்கான எங்களது பாதயாத்திரையானது கீரனூர் வழியாகவே சென்றது.  அப்போது கீரனூர் கோயிலுக்குச் சென்று வழிபடலாம் என்று நினைத்திருந்தேன்.  ஆனால் குருசாமி பச்சைக்காவடி அவர்கள் எங்களைக் கோயிலுக்கு அழைத்துச் செல்வதற்கான நேரம் கிடைக்கவில்லை.  அடுத்த ஆண்டு 9 மே 2015 அன்று குருசாமி பச்சைக்காவடி அவர்களது 12ஆவது வருட இராமேச்சுரம் காசி யாத்திரையும்  கீரனூர் வழியாகவே சென்றது.  யாத்திரிகர்களைப் பார்த்து வருவதற்காக,  நான் காரைக்குடியிலிருந்து பேருந்து மூலமாகக் கீரனூர் சென்றேன்.  கீரனூருக்குச் சற்று முன்னதாகவே யாத்திரிகர் நடந்துவருவதைக் கண்டு, அந்த இடத்திலேயே பேருந்திலிருந்து இறங்கி யாத்திரிகர்களுடன் சேர்ந்து கொண்டு நானும் நடந்தே கீரனூர் சென்றேன்.

இந்த 2015ஆம் ஆண்டு இறைவனது திருவருளால் குருசாமி பச்சைக்காவடி அவர்கள் கீரனூர் கோயிலுக்குச் சென்றார்கள்.  குருசாமி பச்சைக்காவடியுடனும் மற்றைய யாத்திரிகர்களுடனும் கீரனூர் கோயிலுக்குச் சென்று வழிபடும் பெரும்பேறு கிடைக்கப் பெற்றேன்.






குருசாமி பச்சைக்காவடி அவர்களைச் சந்தித்து ஆசிகள் பெறவேண்டிக் கோயில் வளாகத்தில் ஏராள பக்தர்கள் காத்திருந்தனர்.  அவர்களை யெல்லாம் குருசாமி அவர்கள் ஆசிர்வதித்து விபூதி பிரசாதம் வழங்கினார்.




திருச்சி திருஎறும்பியூர் காசிஸ்ரீ அங்கமுத்து சாமிகள் நந்தியின் அருகே நிற்கிறார்.

அன்பன்
காசிஸ்ரீ, முனைவர், நா.ரா.கி. காளைராசன்





கருத்துகள் இல்லை:

கருத்துரையிடுக