திருத்தணிகையில்
மொட்டை போட்டுக் கொள்ள
வேண்டுமா? கூடாதா?
(என்னிடம் கேட்டால் ?)
பழனியில் மொட்டை போட்டுக்கொண்டேன்.
ஆனால்,திருத்தணிகையில் மொட்டை போட்டுக் கொள்ளவில்லை!
இதற்கு என்ன காரணம்? என்று என்னிடம் கேட்டனர்.
அறுபடைவீடு பாதயாத்திரை. இருபது அடியார்களை அழைத்துக் கொண்டு பொன்னமராவதி வலையபட்டியைச் சேர்ந்த காசிஸ்ரீ பச்சைக்காவடி அவர்களது தலைமையில் பங்குனி 25ஆம் நாள் (07.04.2016) வியாழக்கிழமை அன்று பிள்ளையார்பட்டியிலிருந்து புறப்பட்டு பழமுதிர்சோலை, திருப்பரங்குன்றம், திருச்செந்தூர் வழிபாடுகளை முடித்துக் கொண்டு சித்திரை 19ஆம் நாள் (02.04.2016) திங்கள் கிழமையன்று பழநி சென்று சேர்ந்தோம். அடியார் அனைவரும் பழனி பாலதண்டாயுதபாணியை நினைந்து மொட்டைபோட்டுக் கொண்டோம். பின்னர் பழனியிலிருந்து புறப்பட்டு சுவாமிமலை வழிபாட்டை முடித்துக் கொண்டு வைதீசுவரன்கோயில், சிதம்பரம், புதுச்சேரி, திண்டிவனம், காஞ்சிபுரம் வழியாக வைகாசி 16ஆம் நாள் (29.05.2016) ஞாயிற்றுக் கிழமை திருத்தணிகை சென்று சேர்ந்தோம். அடியார் பலரும் முருகனை நினைந்து வேண்டி மொட்டை போட்டுக் கொண்டனர்.
ஆனால் நான் மொட்டை போட்டுக் கொள்ளலாம், முகச்சவரம் மட்டும் செய்துகொண்டேன். யாத்திரையில் என்னுடன் வந்த அத்தனை அடியாரும் இதற்கான காரணத்தைக் கேட்டு என்னைத் துளைத்து எடுத்து விட்டனர். எம்பெருமான் முருகப் பெருமான் ஆறுபடைவீடுகளில் இருந்து அருளினாலும், ஒவ்வொரு திருத்தலத்திலும் ஒவ்வொரு சிறப்பான காரணத்திற்காக எழுந்தருளியுள்ளார். திருப்பரங்குன்றத்தில் தேவசேனையைத் திருமணம் செய்து கொள்கிறார். திருச்செந்தூரில் வீரவேல் ஏந்தி அசுரனை வதம் செய்கிறார், பழனியில் தாய்தந்தையருடன் கோபம்கொண்டு முற்றும் துறந்து ஆண்டியாய் நின்கிறார். சுவாமிமலையில் தந்தைக்குப் பிரணவத்தின் பொருளை உபதேசம் செய்கிறார், திருத்தணிகையில் வள்ளியை மணம் புரிகிறார், வள்ளி தேவசேனை உடனாகப் பழமுதிர்சோலையில் வீற்றிருந்து அருளுகிறார்.
இதில் பழனியில் முருகப்பெருமான் முற்றும் துறந்து ஆண்டிக் கோலத்தில் இருப்பதால், அடியாரும் அவர்போன்று தலைமுடியையை மழித்து உத்திராட்சம் தரித்து ஓராடையுடன் சென்று அவரை வழிபடுவதே சிறப்புடையது. அதேபோன்று, திருத்தணிகையில் வள்ளியை மணம் புரிந்து கொண்டிருப்பதால், நாமும் ஒரு திருமணத்திற்குச் செல்வது போன்ற உடையலங்காரத்துடன் சென்று வழிபடுவதே சாலச் சிறந்தது. எனவேதான் நான் மொட்டைபோட்டுக் கொள்ளவில்லை என்று கூறினேன்.
ஊர் உலகத்தில் எத்தனையோ கோடனுகோடி அடியார்கள் முருகனுக்கு உள்ளனர். அவர்களில் முக்காலமும் அறிந்து உணர்ந்த ஞானிகளும் உள்ளனர். அவர்கள் எல்லாம் சொல்லாத விளக்கத்தை, நாட்டில் யாருமே கடைப்பிக்காத காரியத்தைத் தாங்கள் புதிதாகக் கூறுகின்றீர்களே என்று கேட்டனர்.
முருகனின் மெய்யடியார்கள் எல்லாம் திருத்தணிகையை எவ்வாறு உணர்ந்து கொண்டனர் என்பது பற்றி நான் ஏதும் அறியேன்.
ஆனால் நான் அறிந்து உணர்ந்து கொண்ட வகையில், முருகன் வள்ளியை மணம்புரிந்த இடம் என்பதால், திருமணத்திற்கு எப்படி மொட்டையடித்துக் கொண்டு செல்வதைத் தவிர்க்கிறோமோ, அதேபோன்று திருத்தணியில் எம்பெருமான் முருகனை, சண்முகனை வணங்கச் செல்லும் போது மொட்டைபோட்டுக் கொள்ளாமல் நல்ல அலங்காரத்துடன் செல்லவேண்டும்
என்றேன்.
அடியார்கள் யாரும் இந்த விளக்கத்தை எதிர்க்கவில்லை. ஆனால் ஏற்றுக் கொண்டதாகக் கூறவும் இல்லை.
இது குறித்து உங்களது கருத்து என்ன? அறிந்து கொள்ள விரும்புகிறேன்.
அன்பன்
கி.காளைராசன்
கருத்துகள் இல்லை:
கருத்துரையிடுக